ไขข้อสงสัย…สร้างแบรนด์อาหารเสริมต้องทำอย่างไร
แบรนด์ (Brand) เป็นปัจจัยหลักของสินค้าที่ช่วยสื่อสารให้ผู้บริโภคได้รู้จักและได้สัมผัสสินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ จนเกิดความชอบหรือไม่ชอบตามมา ดังนั้นการสร้างแบรนด์อาหารเสริม จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและต้องให้ความสำคัญ ไม่ใช่เพียงแค่สร้างโลโก้ขึ้นมาโดยไม่ผ่านกระบวนการไตร่ตรองที่ดี เพราะผลลัพธ์ที่ตามมานั้นเกี่ยวข้องกับระยะเวลาของแบรนด์ว่าจะอยู่นานมากน้อยเพียงใด การเติบโตของธุรกิจ รวมไปถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภค
1. จุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม
เริ่มแรกต้องรู้และคิดก่อนว่าจะทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร เพื่อหาแนวทางที่แน่วแน่ ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่เหมือนจะไม่สำคัญ แต่จริงๆแล้วมีความสำคัญอย่างมาก เพราะการที่รู้อย่างแน่ชัดว่าต้องการทำธุรกิจอะไรนั้นก็เหมือนกับมีจุดยืนที่แน่นอน เพราะจุดนี้ส่งผลต่อการคาดหวังของผู้บริโภคที่มีต่อเรา ดังนั้นการสร้างแบรนด์ต้องเริ่มตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่ดี เพื่อการดำเนินงานที่ดีต่อๆไป เมื่อมีจุดยืนแล้วก็ต้องมีความชัดเจนและสร้างความเป็นตัวเองลงไปในแบรนด์ ต้องซื่อสัตย์ รักษาคำพูด ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะสิ่งเหล่านี้ช่วยให้สร้างความรู้สึกดีต่อผู้บริโภคในระยะยาว หัวใจสำคัญของการสร้างแบรนด์อาหารเสริม อยู่ที่การดึงจุดเด่นออกมาสร้างเป็นแบรนด์ให้ได้
2. การสร้างโลโก้(Logo)
เปรียบเสมือนการสร้างสัญลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้คนได้รู้จัก ซึ่งชื่อ สัญลักษณ์ที่เป็นโลโก้ สีของแบรนด์ที่เราคิดขึ้นมานั้น ต้องจดลิขสิทธิ์เอาไว้เพื่อให้มีผลทางกฎหมาย ป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นนำไปเลียนแบบ ซึ่งโลโก้ยังเปรียบได้อีกว่าเป็นการ สร้างแบรนด์อาหารเสริม และสิ่งที่สำคัญคือการสร้างโลโก้ต้องสื่อให้ผู้บริโภครับรู้ได้อย่างง่ายว่าผลิตภัณฑ์ของเรานั้นเกี่ยวกับอะไร
3. สร้างการรับรู้แบรนด์
ต้องคิดเสมอว่า จุดประสงค์ที่แท้จริงคือการสร้างโอกาสที่ให้ได้รู้จักกับผู้บริโภค ซึ่งการสร้างการรับรู้แบรนด์นั้นจำเป็นต้องดึงจุดเด่นออกมา เพื่อสื่อให้ผู้บริโภครับรู้ว่ามี แบรนด์ของเราอยู่จนคนรู้จักทั่วประเทศ สิ่งสำคัญคือการคิดโฆษณา การสื่อประชาสัมพันธ์ทางการตลาดที่ดี โดยหลายๆคนอาจคิดว่าข้อนี้แค่ใช้เงินจ้างสื่อโฆษณาก็จบแต่ในความเป็นจริงแล้วมันได้หมายความสร้างแบรนด์อาหารเสริม ว่าจ้างแล้วจะทำให้สินค้าขายได้ ดังนั้นมันต้องมาพร้อมกับการวางแผนที่ดีในระยาวด้วย
4. ทำความเข้าใจผู้บริโภคอย่างสม่ำเสมอ
การสร้างแบรนด์อาหารเสริม เมื่อถึงจุดๆที่แบรนด์ประสบความสำเร็จแล้วนั้น ต้องคอยพัฒนาแบรนด์อยู่เรื่อยๆเพื่อให้คู่แข่งไม่สามารถทำตามทันได้ ซึ่งการที่จะทำให้แบรนด์เติบโตขึ้นไปเรื่อยๆนั้น มาพร้อมกับสิ่งที่เราต้องใส่ใจและหมั่นให้ความสำคัญต่อกลุ่มเป้าหมายของสินค้าของเรา โดยควรศึกษาถึงพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อรับทราบถึงข้อดี ข้อเสียของสินค้า เพื่อที่จะได้นำมาปรับปรุงต่อไป จนเป็นที่พอใจของผู้บริโภคนั้นเอง