จุดคุ้มทุนของการขายอาหารเสริม
สำหรับคนที่กำลังสนใจในธุรกิจขายอาหารเสริม และอยากจ้างโรงงานรับผลิตอาหารเสริม ในการสร้างแบรนด์นั้น แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ ไม่รู้ปลายทางอุโมงค์คืออะไร ทำให้หลายๆคนคิดมากๆ ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ธุรกิจอาหารเสริม เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรง และเป็นตลาดที่มีดีมานแท้ ไม่ใช่ดีมานเทียม ทำให้โอกาสที่คุณจะประสบความสำเร็จในธุรกิจอาหารเสริมนั้น สูงมาก ซึ่งจะสังเกตเห็นได้ว่ามีโรงงาน รับผลิตอาหารเสริม เกิดขึ้นมากมาย ที่คอยเป็นตัวช่วยในการสร้างแบรนด์อาหารเสริมของคุณให้ง่ายยิ่งขึ้นทำให้ปัจจุบันทำให้ทุกคนสามารถมีแบรนด์อาหารเสริมของคุณได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
หลังจากเราได้เห็นถึงโอกาสแล้ว มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ ถึงหัวข้อที่เรากล่าวข้างต้น ว่าจุดคุ้มทุนของการลงทุนในธุรกิจอาหารเสริมของคุณอยู่ตรงไหน ซึ่งผมขอบอกเลยว่า จุดคุ้มทุนของแต่ละแบรนด์ ไม่เท่ากัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลากหลาย ขึ้นอยู่กับทิศทางและนโยบายเจ้าของแบรนด์อาหารเสริมด้วย ลองมาดูไปพร้อมๆกันครับ ว่าจุดคุ้มทุนของการจ้างรับผลิตอาหารเสริม อยูที่เท่าไหร่ และทำไมแต่ละแบรนด์ถึงจุดคุ้มทุนไม่เท่ากัน
1. ต้นทุนของตัวผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ทั้งกล่อง ทั้งสูตร แพคเกจจิ้ง
2. ต้นทุนล็อตที่สั่งผลิต และเงินลงทุน
3. ช่องทางการจัดจำหน่าย เครือข่าย หรือช่องทางระบายสินค้า
4. งบการโฆษณา
5. ฐานลูกค้าเก่า
จาก 5 ข้อข้างต้นเป็น แฟคเตอร์หลักๆ ที่เรามองเห็นภาพได้ชัดเจน ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น ว่าทำไมแต่ละแบรนด์จุดคุ้มทุน ช้าหรือเร็วไม่เท่ากัน ซึ่งจากข้อหนึ่งนั้น หากเราลงทุนกับสูตร หรือภาพลักษณ์ของกล่องแพคเกจจิ้งอาหารเสริม สูงมีทั้งผลดีและผลเสีย ผลดีในเรื่องของความสวยงาม ผลเสียในเรื่องของราคาที่ค่อนข้างสูง อาจทำให้ขายอาหารเสริมยาก สอดคล้องกับข้อที่สอง ที่ทำให้ต้นทุนการผลิตนั้นสูงมาก ทำให้อาจเป็นปัญหาได้กับบางแบรนด์ ทำให้เงินลงทุนจมอยู่นาน กว่าจะคืนทุน ซึ่งมาถึงข้อสามนั้น คือช่องทางจัดจำหน่าย เครือข่าย หรือช่องทางระบายสินค้าหากใครมีช่องทางจำหน่ายที่เยอะ และดี มีเครือข่ายที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของเรานั้น จะทำให้ขายได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ทำให้มีโอกาสคืนทุนได้ไว ซึ่งจุดนี้คนที่มีสายป่าน หรือเครือข่ายที่ดี มักไม่มีปัญหา และทำกำไรได้ไว สังเกตได้จากคนที่ประสบความสำเร็จมากมายที่ได้กำไรจากตัวแทนจำหน่ายอาหารเสริม มาถึงข้อสี่ที่ว่าด้วยเรื่องของโฆษณาที่คนทำแบรนด์อาหารเสริม ต้องเจออย่างแน่นอน ในช่วงเริ่มแรกของการสร้างแบรนด์หากคนที่ไม่ฐานลูกค้าอยู่แล้ว จะทำให้ใช้งบประมาณเยอะในการโฆษณา เพื่อโปรโมทผลิตภัณฑ์ครั้งแรกให้ติดตลาด ทำให้ทุนไปจมอยู่ในโฆษณาค่อนข้างเยอะ และหากวางแผนโฆษณาไม่ดี จะทำให้ติดลบก็เป็นได้ ซึ่งในขั้นตอนนี้อยากให้วางแผนการทำการตลาดแบบเป็นระบบ กันงบเผื่อการโฆษณาไว้ด้วย และมาถึงข้อสุดท้ายที่เป็นพลังแบบก้าวกระโดด ที่ทำให้สินค้าของเราขายดี นั้นได้แก่ ฐานลูกค้าเก่า ที่จะทำให้คุณสามารถสร้างยอดขายแบบก้าวกระโดด ได้จากลูกค้าเก่า ซึ่งหากใครที่เคยมีฐานลูกค้าเก่า หรือมีผลิตภัณฑ์อื่นจำหน่ายอยู่แล้วจะทำให้ง่ายต่อการจำหน่าย
ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลที่จะทำให้คุณวางแผนการทำแบรนด์อาหารเสริมอย่างไรให้รวย และเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จมากที่สุดครับ พบกันกับบทความดีๆ เทคนิคการ สร้างแบรนด์อาหารเสริม ได้ที่ iBio