9 ไอเดีย ออกแบบฉลากสินค้า บรรจุภัณฑ์ ให้ปัง จากโรงงานรับผลิตอาหารเสริม
เชื่อว่าหลายคนมีแพลนอยากจะเป็น เจ้าของแบรนด์อาหารเสริม กันไม่น้อย ทำให้การ ออกแบบฉลากสินค้า จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ และ อาหารเสริม ก็เป็นผลิตภัณฑ์ยอดฮิตที่จ้าง โรงงานรับผลิตอาหารเสริม ผลิตทำแบรนด์มากที่สุดผลิตภัณฑ์หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น คอลลาเจน กาแฟ ไฟเบอร์ ดีท็อกซ์ วิตามิน ต่าง ๆ ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งฝั่งเจ้าของแบรนด์และผู้บริโภค ส่วนหนึ่งที่ทำให้ อาหารเสริม ของเราดึงดูดให้ลูกค้าซื้อนั้นก็คือ บรรจุภัณฑ์ นั่นเอง หากเราสามารถออกแบบดีไซน์สินค้าของเรา ให้น่าสนใจ เป็นเอกลักษณ์และโดดเด่น สะดุดตา นอกจากจะเพิ่มยอดขายแล้ว ยังช่วยสร้างภาพจำที่ดีให้แก่ผู้บริโภคอีกด้วย
สิ่งสำคัญในการ ออกแบบฉลากสินค้า
รายละเอียดครบถ้วน
ข้อนี้สำคัญที่สุดในการ ออกแบบฉลากสินค้า ห้ามมองข้ามอย่างเด็ดขาด เราจะต้องใส่ข้อมูลรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ให้ครบ เช่น เลขจดแจ้ง คำเตือน วันเดือนปีที่ผลิต วันหมดอายุ บาร์โค้ด ข้อแนะนำ ข้อควรเลี่ยง วิธีใช้ ข้อมูลทางโภชนการ ต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้จะช่วยบอกรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าทั้งหมด เพื่อเป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินของผู้บริโภค
สื่อให้เข้าใจได้ง่ายที่สุด
ในหลาย ๆ ครั้ง เรามักจะเจอการ เลี่ยงคำ หรือ คำกำกวม เป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่แนะนำอย่างยิ่ง เพราะอาจจะสร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้บริโภคได้ เราต้องระบุให้ชัดเจนว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คืออะไร วิธีการทานแบบไหน ทานวันละกี่ซอง มีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติมไหม เพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกันทั้งสองฝ่าย
คาดการณ์เผื่อในอนาคต
ข้อนี้เราอาจจะต้องมองการไกลนิดนึงว่า ในอนาคตจะมีเทรนด์อะไรเข้ามา หรือคิดว่าจะมีสิ่งใหม่ นวัตกรรมอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นบ้าง เพราะบางครั้ง สไตล์การ ออกแบบแพ็กเกจสินค้า มีช่วงอายุของมัน ถ้าเราเลือกทำตามสไตล์เทรนด์ตอนนี้ แล้วถ้าในอนาคตมันไม่เกิดขึ้นแล้ว ผลิตภัณฑ์ของเราจะดูเก่าลงอย่างเห็นได้ชัด แนะนำเพิ่มเติมว่าลองประเมินภาพรวมก่อนหรือรีเสิร์ชเทรนด์ปีหน้าจะช่วยแตกไอเดียได้มากยิ่งขึ้น
เทคนิคการออกแบบฉลากสินค้าและบรรจุภัณฑ์
ใช้ตัวหนังสือให้ถูกต้อง
ในที่นี้สามารถแปลได้ 2 ความหมาย อย่างแรกคือ สะกดให้ถูกต้อง อย่างที่สองก็คือ ใช้รูปแบบตัวหนังสือให้เหมาะกับ แบรนด์อาหารเสริม ที่เราอยากจะสร้าง เพราะฟอนต์มีส่วนช่วยสื่ออารมณ์ของโทนภาพและโลโก้ได้เป็นอย่างดี และช่วยกระตุ้นการรับรู้ของผู้บริโภคอีกด้วย
ใส่รูปส่วนผสม / สารสกัด
จะดีกว่าไหม หากเปลี่ยนจากการเพิ่มรูปคำส่วนผสม เปลี่ยนมาใช้เป็นภาพของส่วนผสมนั้น ๆ แทน นอกจากจะช่วยสร้างจุดเด่นให้กับรูปแล้ว ยังช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจใน แบรนด์อาหารเสริม ของเรามากขึ้น
เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์
ในที่นี้ อาจจะต้องมีเรื่องของตัวบรรจุภัณฑ์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย หากเราสามารถใช้วัสดุที่พิเศษกว่าทั่วไป อาทิ วัสดุรีไซเคิล (Recycle) หรือ วัสดุฟู้ดเกรด (Food grade) เป็นต้น จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ของเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ
ใส่สัญลักษณ์ / เครื่องหมาย
ลองเปลี่ยนจากประโยคยาว ๆ มาเป็นสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายแทน ข้อดีคือช่วยให้ผู้บริโภคอ่านแล้วจำง่ายมากขึ้น ไม่ต้องเพ่งตัวหนังสือมาก เพราะบางครั้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และ อาหารเสริม มีขนาดเล็ก มีข้อจำกัดด้านการใช้ตัวหนังสืออยู่แล้ว หากใช้เครื่องหมาย สัญลักษณ์แทน จะช่วยให้เข้าใจได้มากขึ้นอีกเพียบ
เลี่ยงการใช้คำซ้ำ
ในการลิสต์คุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์นั้น หากเราใช้คำซ้ำมากเกินไป อาทิ ช่วยบำรุงผิว ช่วยบำรุงผม ช่วยบำรุงเล็บ นอกจากจะกินพื้นที่ของการดีไซน์แล้ว อาจทำให้ผลิตภัณฑ์ดูไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ หากผลิตภัณฑ์ที่สั่งจาก โรงงานผลิตอาหารเสริม ของเราดีจริง เราจะเลือกสรรคุณมาเป็นไฮไลท์ได้ไม่ยาก
แบ่งพาร์ทชัดเจน
เชื่อว่าหลายคนคงรู้ข้อนี้กันดีอยู่แล้วว่าการ ออกแบบฉลากสินค้า นั้น ควรแบ่งอัตราส่วนให้ชัดเจน ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะใช้อะไรแบ่งพาร์ท อาจจะลองใช้สเกลของจุดตัดเก้าช่อง ปรับใช้ให้เหมาะสมของแต่ละสินค้า จะช่วยให้เปิดมุมมองใหม่ ๆ ในการวางเลย์เอาท์ (Layout) ได้ง่ายยิ่งขึ้น
เปลี่ยนจากมุมแหลมเป็นมุมโค้งมน
รูปทรงแต่ละแบบให้ความรู้สึกแตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น การใช้เส้นโค้ง จะให้ความรู้สึกที่เอนไปทางบวก ไม่ทำให้ผลิตภัณฑ์ดูแข็งทื่อจนเกินไป หากเราอยากวาดสี่เหลี่ยมลงบนฉลาก ลองเปลี่ยนจากสี่เหลี่ยมมุมฉากเป็นมุมโค้งมนดู จะช่วยให้รู้สึกสบายตา ดูละมุนมากขึ้นเวลาหยิบจับนั่นเอง
ไฮไลท์สโกแลนผลิตภัณฑ์
สโลแกนชองผลิตภัณฑันั้น อาจจะไม่ต้องใช้เพียงรูปประโยคเสมอไป สามารถใช้รูปภาพหรือตัวอักษรเพียงตัวเดียว ก็สามารถสื่อให้ผู้บริโภคได้เข้าใจแล้วว่าสิ่งที่เราทำนั้นคืออะไร ตัวอย่างเช่น เรา สร้างแบรนด์อาหารเสริมลดน้ำหนัก สามารถใส่ตัว S ตัวใหญ่ ๆ บนหน้ากล่องได้ทันที เพียงแค่นี้ ก็เริ่มช่วยกระตุ้นให้คนอยากมาซื้อมากขึ้น สื่อเข้าใจเพราะทานแล้วจะช่วยลดได้ เป็นต้น
คุมโทนทั้งหมดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวไปข้างต้นนั้น จะต้อง ออกแบบฉลากสินค้า ให้ไปในทิศทางเดียวกัน คุมโทนสีให้อยู่ในโทนเดียวกัน เพื่อป้องกันไม่ให้หลุดคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ที่เราสร้างไว้ ทั้งยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้จำง่าย และเมื่อลูกค้าเห็นสีโทนนี้ จะช่วยให้นึกถึงเราเป็นคนแรก
จำไว้เสมอว่า การออกแบบไม่มีกฎตายตัว หากเราชอบแบบไหน สำรวจคนรอบข้างแล้วว่าโอเคกับดีไซน์นี้ สามารถเลือกแบบนั้นได้เลย ใส่ข้อมูลลงบนฉลากให้ถูกต้องครบถ้วน เพียงแค่นี้เราก็มีผลิตภัณฑ์ได้ตามต้องการแล้ว หากใครอยาก สร้างแบรนด์อาหารเสริม แต่กำลังหา โรงงานผลิตอาหารเสริม ที่ไหนดี สามารถติดต่อ iBio รับผลิตอาหารเสริมOEM&ODM ทุกชนิด พร้อมบริการครบวงจร ออกแบบฉลากสินค้าบรรจุภัณฑ์ ONE STOP SERVICE ครบจบที่เดียว สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โทรเลย 027138989